Thursday, July 29, 2010

MRT-3

Pa-enlighten naman o mga business/econ pips dyan. Pano nalulugi or di nakakagawa ng pera ang MRT line 3?

MRT3 can make ~300,000 to ~600,000 passenger trips per day.

kung average na 12 petot ang pamasahe, kaya maggenerate ng 3.6M to 7.2M pesos per day ang MRT.

ganun ba kalaki ang costs per day ng MRT para maging ZERO ang net income per day nito? (sweldo ng manggagawa, kuryente, maintenance, etc)


Ang teorya ko:

-------------

kaya sila nalulugi dahil tuloy tuloy pa rin tayo nagbabayad ng utang dun sa construction ng MRT, which is pinondohan or pinag-investan ng mga dayuhan. (japan/korean/chinese corporations ata). Kaya sinu-"subsidize" ng gobyerno (40pesos per passenger daw) para MAPABILIS ang pagbabayad ng utang.

MRT is owned by the government and is built using the BOT model (Build, Operate, Transfer). Build means ginawa siya ng isang foreign investor, Operate hanggang kumita ito at mabayaran ang utang ng gobyerno sa foreign investor, then Transfer which means the project will be fully transfered to the gov't. Etong BOT din ang ginawa para makapag iconstruct ung ibang rail systems natin, NLEX, SLEX, SCTEX, etc. Actually maganda to kasi pag natapos na ung pagbabayad ng utang 100% atin na ung project.

MRT AS A GOV'T OWNED PROJECT IS BUILT TO SERVE PEOPLE, NOT TO MAKE SUPERPROFITS. HINDI SIYA ISANG BUSINESS.

So KAHIT WALANG SUBSIDY AY DAPAT KUMITA PA RIN ANG MRT PARA MABAYARAN ANG UTANG SA CONSTRUCTION.

PAG-BAYAD NA ANG MRT, EITHER:

1.) 10-15pesos pa rin ang pamasahe para hindi na isubidize ng gobyerno ang MRT

2.) LIBRE ang pamasahe ngunit isusubsidize ng gobyerno ang costs (sweldo ng manggagawa, kuryente, maintenance, etc)


--------------------

conclusion ko is CORRUPTION and dahilan kaya nalulugi ang MRT ^^

No comments: